วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

อัศวินสีส้มเชือดฟินน์2-1 ฮุนเตลาร์เบิ้ลคัดยูโรกลุ่มอี


อัศวินสีส้มเชือดฟินน์2-1 ฮุนเตลาร์เบิ้ลคัดยูโรกลุ่มอี

คลาส แยน ฮุนเตลาร์ จัดการสอยเบิ้ล ให้ "อัศวินสีส้ม" ฮอลแลนด์ เชือด ฟินแลนด์ 2-1 เก็บ 6 แต้มเต็ม จากสองนัด ส่วน ฟินแลนด์ อาการร่อแร่ ลงสนามสองนัด แพ้รวด ในศึกคัด "ยูโร 2012" กลุ่มอี

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ "ยูโร 2012" รอบคัดเลือก กลุ่มอี ของคืนวันอังคารที่ 7 กันยายน 2553 เวลา 01.30 น. เป็นการพบกันระหว่าง "อัศวินสีส้ม" ฮอลแลนด์ เปิดบ้าน สนาม เฟเยนูร์ด สตาดิโอน รังของ เฟเยนูร์ด ต้อนรับการมาเยือนของ ฟินแลนด์
กองทัพ "อัศวินสีส้ม" ฮอลแลนด์ ของ เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ ทีมรองแชมป์ ฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศ แอฟริกาใต้ ออกตัวได้ดีในเกมแรก ถล่มเอาชนะ ซานมาริโน่ มาได้ 5-0 เกมในนัดนี้ ไม่มี เดิร์ก เค้าท์ ที่ได้รับบาดเจ็บที่หัวไหล่ โดยส่ง เวสลี่ย์ ชไนเดอร์, อิบราฮิม อัฟเฟราย, ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท ลงมาสนับสนุนแนวรุกหลังกองหน้าตัวเป้า คลาส แยน ฮุนเตลาร์ โดยมี ไนเจล เด ยองก์ และ มาร์ค ฟาน บอมเมล ซึ่งรับบทกัปตันทีม เป็นตัวคุมเกมรับในแดนกลาง ส่วนกองหลังมีการปรับเล็กน้อย เอา เวอร์นอน อนิต้า ดาวเตะหน้าใหม่ลงมาเล่นในตำแหน่งแบ็กซ้าย

ส่วน ฟินแลนด์ นัดแรกพ่ายแพ้พลิกล็อก ต่อ มอลโดวา สมันน้อย 0-2 เกมนี้ สจ็วตต์ เบ็กซ์เตอร์ ผู้จัดการทีมชาว สวีเดน จัดตัวผู้เล่นลงมาอย่างรัดกุม ในระบบ 4-4-2 โดยในแนวรุกฝากความหวังไว้ที่ มิคาเอล ฟอร์สเซลล์ อดีตนักเตะ เชลซี และ เบอร์มิงแฮม ที่ยืนเป็นกองหน้าในนัดนี้

เริ่มเกมมาแค่ไม่กี่นาที น.7 เป็น ฮอลแลนด์ ที่ได้ประตูขึ้นนำอย่างรวดเร็ว จากจังหวะได้เตะมุม เวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์ เปิดเข้ามาหน้าปากประตู และเป็น คลาส แยน ฮุนเตลาร์ ที่กระโดดโขกเน้นๆ ไม่มีใครประกบ บอลลอยย้อยเข้าซุกตาข่ายอย่างสวยงาม ทำให้ อัศวินสีส้ม ออกนำไปด้วยจังหวะนี้ 1-0

หลังจากนั้นไม่นาน น.16 ฮอลแลนด์ มาได้ประตูที่สองอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง จากจังหวะที่ มาคุส ฮัคคิเน่น กองหลัง ฟินแลนด์ ไปใช้มือเหนี่ยว มาร์ค ฟาน บอมเมล ที่กำลังทะลุเข้าไปในกรอบเขตโทษ อเล็กเซีย นิโคเลฟ ตุลาการสนามจาก รัสเซีย ไม่รอช้า เป่าให้เป็นลูกโทษ และเป็น คลาส แยน ฮุนเตลาร์ ที่ยิงด้วยขวาเน้นๆ เข้าไป ให้ ฮอลแลนด์ ออกนำ ฟินแลนด์ 2-0 ทั้งที่ยังไม่ถึง 20 นาทีแรกของเกมการแข่งขัน

หลังจากนั้นแค่สองนาที น.18 ฟินแลนด์ มาได้ประตูตีไข่แตกเป็น 1-2 จากลูกเตะมุมทางด้านขวา เปิดเข้ากลางมา มิคาเอล ฟอสเซลล์ กระโดดโขกคนเดียวเน้นๆ บอลพุ่งหนีมือ มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก เข้าไป

น.29 ฮอลแลนด์ มีโอกาสหนีห่างอีกครั้งจาก ฟาน เดอ ฟาร์ท ที่ได้จังหวะแปด้วยซ้ายข้างถนัดเน้นๆจากแถวสอง บอลพุ่งกำลังจะเข้าเสาสอง แต่ อ็อตโต้ เฟรดิคสัน ยังไว พุ่งปัดออกหลังไปได้

น.32 เป็นโอกาสของ ฟินแลนด์ บ้าง จากจังหวะที่ มิคาเอล ฟอสเซลล์ หลุดเดี่ยวจากการรับบอลแทงทะลุช่องบริเวณกลางสนาม ก่อนสับไกยิงแต่บอลไม่ผ่านตัว มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก ที่ออกมาปิดมุมไว้ได้

น.38 ยังเป็น ฟินแลนด์ ทีมเยือนที่ทำเกมรุกดุดันกว่า จังหวะนี้เป็น ดาเนี่ยล โซรุน ที่ลากจี้ขึ้นมาทางกราบซ้าย ก่อนแปเรียดเข้ากลางให้ แคสเปอร์ ฮามาไรน์เน่น วิ่งเข้ามาแปเน้นๆ ระยะประมาณ 12 หลา แต่ สเตเคเลนเบิร์ก ยังไว ใช้ขาสกัดออกไปได้อย่างหวุดหวิด

หลังจากนั้น ในช่วงครึ่งแรก ทั้งสองทีมไม่สามารถทำอะไรกันได้เพิ่มเติม เป็น ฮอนแลนด์ ที่ออกนำ ฟินแลนด์ อยู่ 2-1

เริ่มต้นครึ่งหลังมา สจ็วตต์ เบ็กซ์เตอร์ กุนซือ ฟินแลนด์ ตัดสินใจเปลี่ยนตัวเป็นคนแรก โดยเอา แคสเปอร์ ฮามาไรน์เน่น ออก และส่ง โรนิ โปโรคาร่า ตัวรุกจาก โอเรโบร ลงมาเล่นแทน

น.49 ฮอลแลนด์ มีโอกาสได้ประตูนำห่างจากจังหวะที่ สไนจ์เดอร์ จ่ายทะลุช่องไปให้ ฮุนเตลาร์ ในกรอบเขตโทษ แต่ อ็อตโต้ เฟรดิคสัน ผู้รักษาประตูของ ฟินแลนด์ ยังไว ออกมาคว้าบอลไว้ได้

น.65 ฮอลแลนด์ ของ เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ เปลี่ยนตัวเป็นคนแรกบ้าง โดยเป็นการเปลี่ยนตัวตามตำแหน่ง โดยเอา ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท ออก และส่ง เอลาโย่ เอเลีย ปีกตัวจี๊ดลงมาเล่นแทน

หลังจากนั้น เกมของทั้งสองทีมไม่สามารถทำอะไรได้มาก ฮอลแลนด์ เล่นเกมแดนกลางเป็นส่วนใหญ่ เพื่อเน้นผลการแข่งขัน ส่วน ฟินแลนด์ แม้จะพยายามเล่นเกมบุกเข้าแลก แต่ก็ทำอะไรได้ไม่มากนัก เพราะว่าไม่สามารถแย่งบอลมาครอบครองได้ชัดเจน

น.82 เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์ เปลี่ยนตัวเป็นคนสุดท้าย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของแฟนบอลที่ต่างลุกปรบมือให้กับ ทั้ง คลาส แยน ฮุนเตลาร์ ที่ซัด 2 ประตู ผู้ออกจากสนาม และ รุด ฟาน นิสเตลรอย ยอดนักเตะขวัญใจเจ้าถิ่นวัย 35 ปี ที่ลงมาเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าแทนที่

หลังจากนั้น ทั้งสองทีมไม่สามารถทำอะไรกันเพิ่มเติมได้ จบเกม ฮอลแลนด์ เชือด ฟินแลนด์ ไปได้ 2-1 เก็บ 6 แต้มเต็ม จากการลงสนาม 2 นัด ส่วน ฟินแลนด์ แพ้รวดสองนัด อาการร่อแร่

รายชื่อผู้เล่นที่ลงสนามของทั้งสองทีม
ฮอลแลนด์ : 4-5-1
มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก (ผู้รักษาประตู), เกรกอรี่ ฟาน เดอร์ วีล, โยริส มาไธจ์เซ่น, จอห์น ไฮติงก้า, เฟอร์นอน อนิต้า, ไนเจล เด ยองก์, มาร์ค ฟาน บอมเมล (กัปตันทีม), เวสลี่ย์ ชไนเดอร์, อิบราฮิม อเฟลลาย (เยเรเมน ล็องส์ 74), ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท (เอลาโย่ เอเลีย 65), คลาส แยน ฮุนเตลาร์ (รุด ฟาน นิสเตลรอย 82)
ผู้จัดการทีม : เบิร์ต ฟาน มาร์ไวก์

ฟินแลนด์ : ระบบ 4-5-1
อ็อตโต้ เฟรดิคสัน (ผู้รักษาประตู), เพทรี่ พาซาเน่น (กัปตันทีม), เวลี ลัมปี, นิคลาส มอยซานเดอร์, มิก้า วายรีเน่น, โรมัน เอเรเมนโก้, ทิม สปาร์ฟ, มิคาเอล ฟอสเซลล์ (เอเรเมนโก้ จูเนียส์ 80), ดาเนี่ยล โซรุน (โจนาธาน โยฮันสันส์ 68), มาคุส ฮัคคิเน่น, แคสเปอร์ ฮามาไรน์เน่น (โรนิ โปโรคาร่า 46)
ผู้จัดการทีม : สจ็วตต์ เบ็กซ์เตอร์

ผู้ตัดสิน : อเล็กเซีย นิโคเลฟ (รัสเซีย)